Khung năng lực số cho người học

Thứ tư - 05/02/2025 23:10
Ngày 24/01/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT về quy định khung năng lực số cho người học. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2025.

 

Khung năng lực số làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học. Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học. Bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Khung năng lực số cho người học bao gồm 06 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 04 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 08 bậc. Khái quát các miền năng lực bao gồm:

Khai thác dữ liệu và thông tin: tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và quản lý dữ liệu, thông tin, cũng như nội dung số; bao gồm các kỹ năng xác định nguồn thông tin đáng tin cậy, tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả và sử dụng chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.

Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số: nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ số để tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng trực tuyến; bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả qua các kênh số, tôn trọng đa dạng văn hóa, quản lý danh tính số và thúc đẩy hợp tác trong môi trường kỹ thuật số.

Sáng tạo nội dung số: tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung số; bao gồm các kỹ năng như phát triển nội dung mới, áp dụng bản quyền và giấy phép, lập trình cơ bản và tích hợp kiến thức từ nhiều nguồn để tạo ra sản phẩm số phù hợp và sáng tạo.

An toàn: tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe và môi trường số; bao gồm các kỹ năng như bảo mật thông tin cá nhân, quản lý rủi ro mạng, sử dụng công nghệ số an toàn, bảo đảm sức khỏe tâm lý và thể chất khi tương tác trong môi trường số và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường kỹ thuật số.

Giải quyết vấn đề: tập trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số; bao gồm các kỹ năng như khắc phục sự cố kỹ thuật, học hỏi công nghệ mới, điều chỉnh nhu cầu số để đạt mục tiêu và sử dụng công nghệ để đổi mới hoặc giải quyết các thách thức thực tiễn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có đạo đức và trách nhiệm; gồm các kỹ năng như nhận biết cách AI hoạt động, áp dụng AI vào các nhiệm vụ thực tiễn, đánh giá tác động đạo đức, xã hội của AI và bảo đảm việc sử dụng AI một cách minh bạch, công bằng, có trách nhiệm./.

Tác giả: Phòng Chuyển đổi số và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

82/KH-UBND

Xây dựng văn hóa trên môi trường số trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2025 - 2030

Thời gian đăng: 10/03/2025

lượt xem: 14 | lượt tải:6

22/CĐ-TTg

Công điện về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thời gian đăng: 12/03/2025

lượt xem: 2 | lượt tải:0

46/NQ-CP

Nghị quyết số 46/NQ-CP của Chính phủ: Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2025

Thời gian đăng: 12/03/2025

lượt xem: 2 | lượt tải:1

66/KH-UBND

Kế hoạch Truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đối số và Đề án 06/CP năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thời gian đăng: 06/03/2025

lượt xem: 20 | lượt tải:10

56/TB-VPCP

Kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Thời gian đăng: 26/02/2025

lượt xem: 37 | lượt tải:18
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây